Blog

Thiền là gì? Bật mí cách thực hành thiền để thư giãn ngay tại nhà

Chúng ta đang sống trong thời đại mà con người chịu rất nhiều áp lực về tinh thần. Dễ thấy số người mắc rối loạn lo âu và trầm cảm tăng lên một cách chóng mặt so với trước đây. Bù đắp về vật chất không đủ để giúp con người có được sự thư giãn từ bên trong tâm hồn mà phải sử dụng những phương pháp tiếp cận khác. Thiền định là một trong số những cách thức giúp xoa dịu tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Vậy thiền là gì và có thể thực hành thiền để thư giãn ngay tại nhà không? Hãy cùng tìm hiểu với Shivom Yoga nhé. 

Tìm hiểu về thiền là gì và cách thực hành thiền tại nhà

1. Thiền là gì?

“Thiền là gì” là câu hỏi kinh điển và có rất nhiều câu trả lời được đưa ra. Tùy theo từng góc độ mà người ta có những định nghĩa khác nhau về thiền. Nhưng chung quy lại có thể hiểu thiền là phương pháp mà con người sử dụng để lắng tâm lại, gạt bỏ hết những tạp niệm và suy nghĩ ra khỏi tâm trí, tập trung vào một thứ duy nhất là hơi thở.  

Thiền giúp con người hướng vào bên trong, đi tìm sự an tịnh trong tâm trí và xoa dịu những nỗi đau đang diễn ra âm ỉ ở phần sâu thẳm của tâm hồn. Đây là một trạng thái tập trung cao độ, không phân tâm bởi bất cứ điều gì diễn ra xung quanh. Nói chung thiền thành công là lúc mà chúng ta không cần cố gắng để làm gì cả, tâm trí và cơ thể lúc này đạt được sự thoải mái nhất, không bị bó buộc.

Nhiều người hiểu nhầm thiền là phương pháp xuất phát hoặc có liên quan đến Phật Giáo. Tuy nhiên thiền định không thuộc về tôn giáo nào cả, ai cũng có thể thực hành thiền để đạt được những lợi ích mà phương pháp này mang lại.

C:\Users\hp\Downloads\thien-la-gi-2.jpg

Thiền là phương pháp giúp ổn định và xoa dịu tâm trí

2. Những lợi ích của thiền định

Thiền là phương pháp rèn luyện sức khỏe tâm trí tuyệt vời, chúng ta có thể thực hành ở bất kỳ đâu, bất kỳ tư thế nào mà không hề tốn kém hay cần dụng cụ hỗ trợ. Ngày nay thiền định đã trở nên gần gũi hơn trong cuộc sống, được nhiều người áp dụng mỗi ngày. Thiền cũng là một trong những phương pháp được học trong Yoga. Vậy cụ thể thì lợi ích của thiền là gì? Tại sao chúng ta nên thiền? Dưới đây là những lợi ích ngắn gọn mà chúng ta sẽ đạt được khi thực hành thiền.

  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi.

  • Giảm lo lắng và cải thiện chứng rối loạn lo âu.

  • Tăng năng lượng tích cực và khả năng thấu hiểu bản thân. 

  • Giảm các hoang mang, nghi ngại và tự tin để đưa ra những quyết định sáng suốt.

  • Tăng khả năng chú ý.

  • Cải thiện chứng mất trí nhớ, tăng khả năng ghi nhớ.

  • Kích thích phát triển lòng vị tha, trắc ẩn và tình yêu thương đối với vạn vật xung quanh.

  • Kiểm soát được các hành vi của bản thân, hạn chế sử dụng các chất kích thích hoặc chất gây nghiện.

  • Tăng chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ ngon, sâu giấc.

  • Làm giảm các chứng đau đầu, đau nửa đầu.

  • Ổn định huyết áp, giảm nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

C:\Users\hp\Downloads\thien-la-gi-3.jpg

Thiền mang đến vô vàn lợi ích tuyệt vời cho thể chất lẫn tinh thần

3. Bí quyết giúp bạn thực hành thiền thư giãn tại nhà

Bạn có thể thực hành thiền ngay tại nhà, tại không gian bạn sống mà không gặp bất cứ khó khăn nào. Thiền không phải là điều gì quá đao to búa lớn hay cần những yêu cầu kỹ thuật khắt khe.

Tất cả những gì bạn cần làm là chọn một căn phòng yên tĩnh, không có những âm thanh hỗn tạp xen vào. Trong căn phòng đó bạn có thể ngồi trên sàn nhà hoặc trên ghế. Tiếp theo bắt chéo chân lại, ngồi thẳng người lên. Thực ra bạn có thể ngồi bất cứ tư thế nào miễn là bạn cảm thấy thoải mái nhưng tư thế mà Shivom đang hướng dẫn bạn là phổ biến và dễ thực hiện nhất.

Ngay từ đầu bạn nên lựa chọn vị trí và tư thế thiền cố định, hạn chế thay đổi nhiều lần. Ngoài ra để tạo cho tinh thần sự thoải mái hơn thì có thể cá nhân hóa không gian bằng nến thơm, loài hoa yêu thích hay bất cứ thứ gì tạo cảm giác an tâm, dễ chịu. 

Quay trở lại với cách thực hành thiền. Bạn hãy ngồi yên lặng, nhắm mắt và tập trung vào hơi thở của mình. Cho phép tâm trí của bạn trở nên bình lặng và yên tĩnh bằng cách không nghĩ về bất cứ điều gì cụ thể. Tuy nhiên cũng đừng cố gắng bắt bản thân không nghĩ ngợi. Hãy để mọi thứ diễn ra thật tự nhiên.

Có thể tâm trí của bạn sẽ bắt đầu chạy đến những dòng suy nghĩ nào đó khiến bạn phải phân tâm. Hãy mặc kệ nó, cứ để tâm trí được tự do, bạn cứ tiếp tục tập trung vào hơi thở của mình là được. 

Khi bắt đầu thiền bạn chỉ nên thực hành trong khoảng 10 – 20 phút. Chắc chắn thời gian đầu sẽ khó khăn với việc ngồi yên này nhưng dần dần bạn sẽ quen và thoải mái với điều đó. 

Khi đã quen, bạn có thể kéo dài thời gian thực lên 30 – 60 phút tùy ý thích. Điều quan trọng là bạn phải duy trì việc thiền định liên tục mỗi ngày giống như việc ăn uống, dù có bận rộn đi nữa. Lúc đó thiền mới thực sự đem lại hiệu quả. 

C:\Users\hp\Downloads\thien-la-gi-4.jpg

Hướng dẫn cách thực hiện thiền định ngay tại nhà

Thiền cũng có thể giúp cho con người tự thôi miên chính mình. Giai đoạn đầu tiên trong quá trình tự thôi miên này là chọn một vị trí yên tĩnh, thoải mái và ngồi quay mặt vào một bức tường cách đó khoảng 2m. Lúc này bạn sẽ chọn một điểm cố định để nhìn vào. 

Tiếp theo là bắt đầu đếm ngược từ 100, mỗi con số đếm ra là một lần bạn thở ra, mắt vẫn nhìn vào điểm cố định. Hãy tưởng tượng bản thân đang lơ lửng, tâm trí lẫn cơ thể hoàn toàn thư giãn. Bạn có thể nhận thấy rằng mí mắt nặng hơn và bạn dần nhắm mắt lại một cách chậm rãi. Bạn đang trôi trong không gian rất thoải mái và bình yên. Điều này giúp bạn loại bỏ những căng thẳng đã tích tụ trước đó.

Khi sẵn sàng thoát khỏi trạng thái tự thôi miên hãy đếm từ 1 đến 3. Đầu tiên, đếm 1 và chuẩn bị sẵn sàng để rời khỏi. Hít thở sâu và giữ nó trong vài giây ở số 2. Thở ra và nhẹ nhàng mở mắt lúc đếm đến 3. Tận hưởng cảm giác yên bình và thoải mái khi bạn mở mắt.

Không phải lúc nào việc tự thôi miên cũng thành công, bạn cần phải luyện tập để cơ thể và tâm trí thích nghi trạng thái này.

C:\Users\hp\Downloads\thien-la-gi-5.jpg

Tự thôi miên cũng là cách giúp loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi

Thiền là phương pháp trị liệu tinh thần đã được áp dụng từ hàng ngàn năm trước. Thiền mang đến vô vàn lợi ích thiết thực cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Trong cuộc sống áp lực như hiện nay, ai cũng nên dành một chút thời gian trong ngày để cho tâm trí lắng lại, dẹp bỏ những tạp niệm từ đời thường và bước vào không gian an tĩnh của thiền định.  

Trong bài viết này, Shivom đã giải đáp thiền là gì, lợi ích của thiền đối với con người. Đặc biệt là bí quyết giúp bạn trở thành chuyên gia thư giãn ngay tại nhà được chia sẻ bởi Thầy Gurdev Singh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Yoga Châu Á và là người sáng lập ra trung tâm Shivom Yoga. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết lần sau nhé.

 


 

 
facebook
messenger
zalo
hotline