Blog

Pranayama Yoga là gì? Lợi ích mà phương pháp này mang lại cho con người

Với những ai luyện tập Yoga, Pranayama là thuật ngữ vô cùng quen thuộc. Nói một cách dễ hiểu thì Pranayama liên quan đến hơi thở. Hằng ngày chúng ta vẫn thở liên tục và xem nó như là một hoạt động hiển nhiên để nuôi dưỡng cơ thể sống. Tuy nhiên Pranayama Yoga lại dạy con người tập trung vào hơi thở để tiếp cận sâu vào phía trong của bản thân. “Phía trong” ở đây là những cơ quan nội tạng, tâm trí và cả những năng lượng tâm linh.

Thực hành Pranayama nhìn thì dễ nhưng lại không hề dễ. Tuy nhiên nếu luyện tập kiên trì và nghiêm túc, Pranayama sẽ đem đến vô vàn lợi ích tuyệt vời. Vậy hãy cùng Shivom tìm hiểu Pranayama Yoga là gì và chúng có lợi ích gì đối với chúng ta nhé.

Tìm hiểu về phương pháp thở Pranayama Yoga

1. Pranayama Yoga là gì?

Rất khó để giải nghĩa Pranayama Yoga gói gọn trong vài dòng vì khái niệm này khá trừu tượng. Đây là từ ghép giữa Prana – năng lượng của sự sống và Yama – sự kiểm soát. Nhắc đến Pranayama người ta thường kèm theo một động từ là “thở”. Vậy nên hiểu một cách đơn giản nhất, Pranayama Yoga là phương pháp kiểm soát hơi thở.

Hơi thở là hoạt động duy trì sự sống, vậy nên tầng nghĩa của Pranayama vô cùng rộng lớn. Thêm một cách hiểu khác mở rộng hơn của Pranayama là kiểm soát nguồn năng lượng của sự sống, chạm vào năng lượng của vũ trụ để giải thoát bản thân khỏi giới hạn gò bó.

Trong Yoga có 3 yếu tố được quan tâm là tư thế (Asana), thiền (Dhyana) và thở (Pranayama). Có thể thực hành các bài tập Pranayama riêng lẻ hoặc kết hợp thực hiện chúng với tư thế Yoga và thiền. Điều này tùy theo nhu cầu của mỗi người.

Pranayama hiểu nôm na là kiểm soát hơi thở

2. Các kỹ thuật Pranayama?

Với những gì Shivom tìm hiểu được thì Pranayama sẽ đi theo 3 bước bao gồm hít vào – giữ lại hơi thở - thở ra. Tuy nhiên không phải điều đó có nghĩa là Pranayama Yoga chỉ có duy nhất một bài tập, một kỹ thuật thở như thế. Trên thực tế có nhiều kỹ thuật Pranayama khác nhau, cho hiệu quả tác động đến các cơ quan nội tạng khác nhau. 

Về cách thực hiện chi tiết cũng như là lợi ích cụ thể của từng kỹ thuật Shivom sẽ nói đến trong bài viết tiếp theo. Ở phần này chúng tôi sẽ chỉ nêu tên của các kỹ thuật Pranayama đang được ứng dụng trong bộ môn Yoga. Cụ thể là:

  • Nadi Shodhan Pranayama – Thở luân phiên

  • Bhramari Pranayama – Thở con ong

  • Simhasana Pranayama – Thở sư tử

  • Ujjayi Pranayama – Thở đại dương

  • Bhastrika Pranayama – Thở của lửa/ Thở ống phổi

  • Sitali Pranayama – Thở làm mát

  • Pranav Pranayama 

Có rất nhiều bài tập Pranayama cho những hiệu quả khác nhau

3. Lợi ích của Pranayama Yoga?

Có nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng thực hành Pranayama Yoga đúng cách và liên tục hàng ngày sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Đây được xem là “phương thuốc” tự nhiên cho nhiều bệnh lý khác nhau. Cùng điểm qua những lợi ích của Pranayama nhé.

  • Pranayama giúp tăng cường lượng oxy trong cơ thể, làm dịu thần kinh, giảm tình trạng căng thẳng, lo lâu. Hỗ trợ cải thiện chứng trầm cảm.

  • Pranayama hỗ trợ làm dịu cơ thể, ổn định nhịp thở và nhịp tim để đưa cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu hơn, ngủ ngon giấc hơn, không bị thức giấc nửa đêm. Bên cạnh đó, kỹ thuật Pranayama còn làm giảm tình trạng buồn ngủ ban ngày.

  • Tăng quá trình trao đổi khí trong cơ thể, đẩy khí carbon dioxide ra ngoài và tăng lưu lượng oxy đi vào. Nhờ đó mà các tế bào trong cơ thể được nuôi dưỡng tốt hơn.

  • Tăng cường chức năng của phổi, cải thiện và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về phổi như là viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn…

  • Tăng cường chức năng của não bộ, cải thiện trí nhớ, sự chú ý và sự tập trung. Não là trung tâm điều khiển của cơ thể nên khi não nhạy bén thì các cơ quan và giác quan khác cũng sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

  • Giảm cơn thèm thuốc lá và hạn chế tác hại mà thuốc lá gây ra cho cơ thể.

Pranayama Yoga mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể

4. Những lưu ý khi tập Pranayama?

Để luyện tập Pranayama hiệu quả nhất bạn hãy note lại những lưu ý dưới đây:

  • Thời điểm tập Pranayama tốt nhất là buổi sáng, lúc bụng đói.

  • Không nên tập Pranayama khi đang no, nên tập sau bữa ăn từ 3 – 4 tiếng.

  • Có thể tập Pranayama ở bất cứ đâu nhưng phải lựa chọn nơi có không gian yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn.

  • Lựa chọn quần áo rộng rãi, thoải mái để tập.

  • Chọn tư thế thoải mái nhất khi tập Pranayama, có thể sử dụng thảm tập Yoga để thực hành. 

  • Bất kỳ bài tập Pranayama cũng sẽ tạo ra sự thoải mái nhất cho người tập, nếu thực hành Pranayama khiến bạn bị đau, không thoải mái trong cơ thể thì hãy lập tức dừng lại vì có thể bạn đang tập sai cách.

  • Những người có bệnh nền, đang mang thai nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc huấn luyện viên trước khi thực hành Pranayama.

  • Cố định lặp lại các tư thế mỗi ngày, hạn chế thay đổi.

  • Luyện tập Pranayama mỗi ngày mới có hiệu quả cao.

Pranayama Yoga không chỉ là việc ngồi và thở, phương pháp này yêu cầu nhiều kỹ thuật và quan trọng nhất là sự tập trung cao độ của mỗi người. Bạn có thể thực hành Pranayama ngay tại nhà, tuy nhiên nếu là người mới tập và muốn thực hành Pranayama Yoga đúng cách ngay từ ban đầu thì bạn nên tìm đến các trung tâm Yoga có huấn luyện viên giàu kinh nghiệm để được hỗ trợ. 

Shivom là một trong những trung tâm Yoga được đánh giá cao nhất hiện nay. Nếu bạn có mong muốn làm quen và đi sâu vào các kỹ thuật Pranayama thì có thể tham khảo khóa học HLV Yoga 200h của Shivom nhé.

Thông tin về Shivom Yoga:

  • Hotline: 0981 936 961 (HN) - 0965 073 086 (HCM)

  • Website: http://shivomyoga.vn 

  • Địa chỉ: - TP. Hồ Chí Minh: 117/10 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo điền (Khu Villa Eden), Quận 2

                             - TP. Hà Nội: Tầng 2 Số 57, Ngõ Xã Đàn 2, Phố Xã Đàn, Quận Đống Đa 

Shivom giảng dạy về Pranayama Yoga một cách chuyên nghiệp

Pranayama trong việc thực hành Yoga rất quan trọng, cũng giống như hơi thở quan trọng với cơ thể sống vậy. Pranayama Yoga cần sự tập trung cao độ, nhìn nhận và xoa dịu bản thân từ bên trong thông qua phương pháp thở. Duy trì khoảng 15 phút luyện tập Pranayama nói riêng và Yoga nói chung mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện được rất nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. 

Ngay từ bây giờ hãy tìm cho mình một giảng viên hoặc một trung tâm Yoga chất lượng để giúp bạn làm quen với Pranayama Yoga một cách đúng đắn và chuyên nghiệp nhất. Bước đầu rất quan trọng vậy nên hãy đảm bảo thực hành đúng cách ngay từ đầu nhé.

 
facebook
messenger
zalo
hotline