Chế độ dinh dưỡng

Những điều bạn cần biết về chế độ ăn cho người tập yoga

Yoga là là bộ môn giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tăng cường chữa lành cũng như kết nối tâm trí. Bên cạnh việc rèn luyện các bài tập về tư thế, thở và thiền thì một yếu tố khác ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả luyện tập là chế độ ăn. Chế độ ăn cho người tập yoga nhìn chung sẽ khắt khe hơn so với chế độ ăn uống thường ngày. Tuy nhiên nếu thực hiện chính xác thì sẽ đem đến hiệu quả rất tích cực. 

Trong bài viết này hãy cùng Shivom tìm hiểu về chế độ ăn cho người tập yoga và những nguyên tắc ăn uống mà một yoga cần phải biết nhé. 

C:\Users\hp\Downloads\che-do-an-ch-nguoi-tap-yoga-1.jpg

Chế độ ăn cho người tập yoga ảnh hưởng đến kết quả luyện tập

1. Chế độ ăn cho người tập yoga như thế nào?

Không có bất cứ áp đặt nào về chế độ ăn cho người tập yoga. Mỗi người có thể tự chọn thực phẩm hàng ngày cho riêng mình. Tuy nhiên để lợi ích của yoga phát huy hiệu quả nhất thì người tập cần ý thức được rằng mình phải ăn sạch, ăn phù hợp và ăn những thứ tốt cho sức khỏe. Có một câu nói rất hay rằng “We are what we eat” - Chúng ta là những gì chúng ta ăn.

Những người tập yoga thường ứng dụng lý thuyết Sattva vào chế độ ăn uống của mình. Sattva (Hòa Thanh) là một Gunas, hiểu đơn giản đây là dòng chảy hay là trạng thái của cơ thể. Sattva đại diện cho dòng chảy tinh khiết, thanh sạch. 

Nói nôm na, những người ăn uống theo Sattva sẽ ăn chay thanh tịnh với rau xanh, không hoặc hạn chế ăn các loại thịt động vật và những thực phẩm tăng năng lượng như hành tỏi.

Người tập yoga thường lựa chọn ăn sạch, thanh đạm

2. Lợi ích của ăn theo chế độ ăn cho người tập yoga?

Khi ăn theo thuyết Sattva nghĩa là ăn những thứ tinh khiết, thanh sạch thì không chỉ cơ thể mà cả tinh thần của chúng ta cũng được hưởng lợi. Cụ thể như sau:

  • Tăng cường hỗ trợ loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, thanh lọc và làm mát cơ thể, đảm bảo chức năng hoạt động của các cơ quan bên trong.

  • Tăng cường hệ miễn dịch, duy trì cân nặng và vóc dáng cơ thể ở mức phù hợp.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa. 

  • Hỗ trợ tinh thần thanh tịnh, thoải mái, giảm lo âu, căng thẳng.

  • Tăng cường chức năng của não bộ. 

C:\Users\hp\Downloads\che-do-an-ch-nguoi-tap-yoga-3.jpg

Chế độ ăn cho người tập yoga mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể

3. Nguyên tắc ăn uống khi tập yoga

Dưới đây là một số nguyên tắc ăn uống khi tập yoga mà bạn nên áp dụng. 

  • Chọn thực phẩm thanh sạch, hài hòa và cân bằng

Thực phẩm mang 3 yếu tố thanh sạch, hài hòa và cân bằng là phù hợp nhất với một người tập yoga. Điều này được nhấn mạnh trong triết lý Yoga và triết lý Ayurveda. Những loại thực phẩm này khiến cơ thể nhẹ nhàng, không bị trì trệ và đồng thời có khả năng thanh lọc tâm trí, giữ tinh thần ổn định. 

Một số ví dụ về thức ăn thanh sạch, hài hòa và cân bằng là bánh mì đen, các loại hạt, trái cây tươi, mật ong, trà thảo dược…

  • Nên chọn chế độ ăn chay

Ăn chay là chế độ ăn cho người tập yoga phù hợp nhất, dù bạn theo tôn giáo nào đi nữa. Ăn chay hiểu đơn giản là chỉ ăn các loại thực vật, không ăn động vật. 

Động vật mang năng lượng xấu, bên cạnh đó chúng còn chứa rất nhiều các chất gây hại cho cơ thể như axit uric, axit béo, độc tố từ nguồn thức ăn động vật thu nạp vào. Ngược lại thực vật lành tính hơn, phù hợp với cơ thể hơn. 

Trong trường hợp không ăn chay trường được thì bạn vẫn có thể lựa chọn phương án ăn nhiều rau xanh, thực vật hơn bình thường, giảm bớt thịt động vật lại.

  • Sử dụng nguồn thực phẩm tươi mới, ít chế biến

Những loại thức ăn đông lạnh, đóng hộp tuy tiện lợi nhưng lại chứa chất bảo quản gây hại cho cơ thể. Sử dụng thực phẩm tươi mới, ít chế biến là tốt nhất. Nên ăn ngay sau khi nấu hoặc ăn nhiều thực phẩm không cần phải chế biến ví dụ như rau xanh.

Tuy nhiên bạn cần phải đảm bảo thức ăn mình sử dụng là nguồn thực phẩm sạch, không chứa hóa chất. Vậy nên mới có thêm một nguyên tắc là dùng thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ, không thuốc trừ sâu.

  • Ăn vào khung giờ nhất định

Bạn nên tập yoga vào một khung giờ nhất định và cũng nên ăn trong một khung giờ nhất định. Khi cơ thể làm quen được những điều này sẽ tự khắc “vào guồng”, hỗ trợ các chức năng hoạt động trơn tru hơn. 

Nếu mỗi ngày bạn ăn sáng vào khung giờ khác nhau cơ thể sẽ phải làm quen lại từ đầu, hệ tiêu hóa phải hoạt động “bất ngờ”. Điều này khiến hiệu quả của việc thực hành yoga giảm đi ít nhiều.

  • Thời điểm ăn phù hợp

Một nguyên tắc ăn uống khi tập yoga mà có lẽ đã nhiều người biết đến là không ăn no và không ăn quá sát giờ tập. Chỉ được ăn nhẹ trước khi buổi tập diễn ra từ 2 – 3 tiếng. Đây là thời gian phù hợp để cơ thể tiêu hóa lượng thức ăn đã tiếp nạp nhưng vẫn đủ năng lượng để thực hiện các tư thế.

C:\Users\hp\Downloads\che-do-an-ch-nguoi-tap-yoga-4.png

Những nguyên tắc cần nhớ trong độ ăn cho người tập yoga

4. Một số thực đơn mẫu

Nguyên tắc của chế độ ăn cho người tập yoga là không ăn quá no. Vậy nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày là điều nên làm. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn về các bữa ăn trong ngày để bạn có được hình dung sơ lược nhé. 

  • Bữa ăn sáng

Thông thường chúng ta sẽ ăn sáng sau khi đã tập yoga. Lúc này chỉ nên ăn các loại thức ăn nhẹ như bánh mì gạo lứt, salad rau xanh, yến mạch, các loại hạt… 

Gợi ý: Một chén yến sạch nấu sữa hạnh nhân hoặc một nắm hạt óc chó kèm với một ly sữa hạt.

  • Bữa ăn trưa

Nhiều người nghĩ buổi trưa cần được ăn no để có đủ sức hoạt động cho xuyên suốt trưa đến tối. Tuy nhiên chúng ta sẽ có thêm một buổi ăn chiều xế nên ăn trưa cũng nên vừa phải.

Gợi ý: Một đĩa salad rau xanh kèm vài lát bơ hoặc khoai lang luộc. Nếu muốn ăn tinh bột bạn có thể chọn một chén cơm gạo lứt hoặc vài miếng bánh mì gạo lứt.

  • Bữa ăn chiều xế

Không phải ai cũng đủ thời gian cho buổi chiều xế, vậy nên hãy chọn những thực phẩm tiện lợi, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Gợi ý: Một nắm hạt thập cẩm và một quả táo hoặc chuối.

  • Bữa ăn tối

Sau khi hoạt động cả ngày thì buổi tối nên có một chén cơm nhỏ để đáp ứng lượng tinh bột mà cơ thể cần.

Gợi ý: Một chén cơm gạo lứt, đậu hủ chiên hoặc salad, một chén canh rau.

  • Bữa ăn tối muộn

Nếu tập yoga vào buổi tối thì sau khi tập bạn sẽ thấy đói. Bạn có thể ăn sau khi tập nhưng hãy đảm bảo cách giấc ngủ ít nhất 1 tiếng.

Gợi ý: Một quả táo hoặc một nắm hạt hạnh nhân.

Gợi ý một số thực đơn nên ăn khi tập yoga

Không có bất cứ ép buộc nào về chế độ ăn cho người tập yoga. Tuy nhiên để đạt được trọn vẹn những lợi ích yoga mang lại thì bạn cần xây dựng cho mình thực đơn ăn uống hàng ngày một cách khoa học, đầy đủ dưỡng chất và tập trung vào những thực phẩm tốt cho cơ thể. 

Trên đây là những điều cần biết về chế độ ăn cho người tập yoga mà Shivo muốn chia sẻ đến bạn. Thậm chí dù không tập yoga đi nữa thì chế độ này cũng sẽ mang đến cho người thực hiện nhiều lợi ích về sức khỏe tổng thể.

 
facebook
messenger
zalo
hotline