Chế độ dinh dưỡng

Nên ăn gì trước khi tập Yoga? Gợi ý 10 loại thực phẩm cực tốt

Yoga là hoạt động mang đến cho người tập sức khỏe dẻo dai và tinh thần thoải mái. Vì những lợi ích to lớn đó mà bộ môn Yoga được rất nhiều người lựa chọn. Bên cạnh những tư thế Yoga và kiến thức nhập môn cơ bản thì còn một điều mà học viên quan tâm là “nên ăn gì trước khi tập Yoga”. Các chuyên gia của Shivom Yoga sẽ bật mí cho bạn 10 loại thực phẩm cực tốt giúp cho buổi tập hiệu quả hơn. Cùng bắt đầu thôi nào. 

Giải đáp thắc mắc nên ăn gì trước khi tập Yoga

1. Có nên ăn uống trước khi tập Yoga không?

Chỉ riêng việc có nên ăn uống trước khi tập Yoga không đã khiến các tín đồ Yoga phải đau đầu vì có quá nhiều luồng ý kiến khác nhau. Có người cho rằng nên để bụng rỗng thì khi đó lượng calo mới không bị dư thừa, giúp cho việc thực hiện các tư thế suôn sẻ hơn, không bị áp lực ở cơ bụng. Đồng thời tăng cường khả năng giảm mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Nhưng cũng có người cho rằng việc ăn nhẹ sẽ giúp cho người tập có đủ năng lượng, đáp ứng được các yêu cầu của buổi tập. Đặc biệt đa số học viên Yoga là những người bận rộn, chỉ tranh thủ sau giờ làm mới tập. Vậy nên, nếu không ăn trước đó sẽ rất dễ bị đuối sức. 

Quan điểm nào cũng có những lý lẽ riêng. Tuy nhiên, nhiều trong số đó thiên về việc nên ăn trước khi tập. Nhưng phải ăn những loại thực phẩm tốt và lựa chọn thời điểm ăn phù hợp. 

Một bữa ăn nhẹ trước giờ tập khoảng 1-2 giờ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể

2. Những lưu ý về việc ăn uống trước khi tập Yoga

Tóm lại của phần trên thì chúng ta vẫn có thể ăn trước buổi tập. Tuy nhiên có nhiều điều cần lưu ý trước khi tập Yoga mà bạn phải biết, đặc biệt là về việc ăn uống. Shivom sẽ tóm lược lại thành các ý dễ hiểu sau đây:

  •  Chỉ nên ăn nhẹ trước khi tập, thức ăn nên là những loại trái cây giàu dinh dưỡng. 

  • Không được ăn quá no hay những thực phẩm nhiều dầu mỡ, tinh bột, cay nóng… trước buổi tập vì gây nên tình trạng khó tiêu.

  • Cũng không nên ăn những thực phẩm có tính axit, kể cả nước cam. Bạn chỉ nên uống nước lọc một cách vừa phải, không uống nhiều.

  • Cơ thể cần có thời gian để xử lý những thực phẩm mà chúng ta tiếp nạp vào, vậy nên thời điểm thích hợp nhất để ăn trước khi tập là khoảng 1-2 tiếng, tùy vào loại thức ăn mà bạn chọn. 

  • Không uống rượu bia vào hôm trước buổi tập vì khiến cơ thể bị mệt, khó theo kịp bài tập.

C:\Users\hp\Downloads\nen-an-gi-truoc-khi-tap-yoga-3.png

Lưu ý khi tập Yoga phải chọn loại thực phẩm phù hợp

3. Nên ăn gì trước khi tập Yoga? 

Để trả lời cho câu hỏi nên ăn gì trước khi tập Yoga Shivom sẽ gợi ý cho bạn 10 loại thực phẩm giúp bổ sung năng lượng để người tập khỏe khoắn thực hành các tư thế Yoga hiệu quả nhất. 

3.1. Táo

Táo là một trong những loại thực phẩm hàng đầu mà bạn nên nghĩ đến. Táo chứa hàm lượng Vitamin C cao và đường tự nhiên không gây hại cho cơ thể. Trong loại trái cây này cũng có nhiều nước, chất xơ vừa tạo độ no vừa phải vừa đảm bảo người tập có đủ năng lượng cần thiết.

Bên cạnh đó, táo có tính kiềm sẽ trung hòa axit trong dạ dày, giúp dạ dày hoạt động tốt hơn.

3.2. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những loại hạt được những người tập thể thao vô cùng yêu thích. Chỉ cần khoảng một nắm hạnh nhân cũng đủ xua tan cơn đói và đủ sức cho buổi tập. Loại hạt này chứa nhiều vitamin E, kali, magie và các axit béo tốt. Lưu ý là nên chọn hạnh nhân nguyên chất, không tẩm ướp muối nhé.

3.3. Yến mạch

Yến mạch giàu chất xơ và rất dễ tiêu hóa nên chỉ cần một chén nhỏ trước khi tập khoảng 1-2 giờ cũng đủ giúp bạn “chắc bụng”. Bạn có thể mix kèm yến mạch với sữa chua để dễ ăn hơn. Nhưng nhớ là chỉ ăn một ít thôi nhé.

3.4. Quả lê

Quả lê có độ ngọt vừa phải, nhiều chất xơ, nhiều nước và ít axit. Tất cả những điều này khiến chúng trở thành thực phẩm lý tưởng trước khi tập Yoga.  Lê giúp cơ thể không bị kiệt quệ và giảm tình trạng mệt mỏi sau buổi tập.

Gợi ý 10 loại thực phẩm rất tốt để ăn trước buổi tập

3.5. Nho khô

Chỉ cần ăn một nắm nho khô trước buổi tập là bạn cũng đã có thể thấy sự khác biệt của cơ thể rồi. Trong nho khô chứa hàm lượng đường tự nhiên cung cấp thêm nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Không chỉ vậy mùi vị nho khô còn rất ngon, không gây béo nên cực kỳ phù hợp cho những ai đang giảm cân đấy. 

3.6. Chuối

Chuối rất dễ tìm mua, dù là chợ, siêu thị hay cửa hàng tiện lợi đều có bán sẵn. Chỉ cần 1-2 quả chuối là đủ cứu cánh cơn đói và giúp bạn trải qua những bài tập Yoga rất nhẹ nhàng, thoải mái. Trong chuối chứa nhiều Kali, giúp cơ thể luôn được cấp nước. Ngoài ra hàm lượng Magie trong loại quả này còn giảm nguy cơ bị chuột rút.

3.7. Mận khô

Mận khô cũng là một loại trái cây rất giàu kali, bạn có thể mua loại đóng gói để tiện sử dụng. Không nên ăn quá nhiều, chỉ cần vài quả là đủ để chuẩn bị cho một buổi tập đầy năng lượng. Ngoài ra nên chọn những loại mận khô tự nhiên, tránh tẩm ướp quá nhiều.

3.8. Mơ sấy

Những loại hoa quả sấy khô cũng được các tín đồ Yoga lựa chọn bởi sự tiện lợi và nhiều dinh dưỡng. Mơ sấy là một trong số đó. Quả mơ có chứa lượng đường tự nhiên giúp tăng cường năng lượng mà không gây béo hay ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn vừa phải và chọn loại mơ chất lượng nhé.

3.9. Dưa hấu

Một loại quả rất thơm ngon và phổ biến khác mà bạn nên lựa chọn để làm bữa ăn nhẹ trước buổi tập Yoga là dưa hấu. Dưa hấu nhiều nước, dễ ăn và quan trọng là ít axit nên không tạo cảm giác khó chịu, đầy bụng khi vận động. 

3.10. Sữa chua

Một hũ sữa chua nhỏ giúp kích thích tiêu hóa và tăng năng lượng rất tốt. Bạn có thể ăn kèm sữa chua với trái cây hoặc yến mạch để đỡ ngán nhé. 

Các loại trái cây ít axit rất phù hợp để ăn trước khi tập Yoga

Chế độ ăn uống là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả của quá trình luyện tập Yoga. Thông qua bài viết trên Shivom đã bật mí cho bạn nên ăn gì trước khi tập Yoga và những lưu ý cần thuộc nằm lòng rồi. Tập Yoga rất vất vả nên đừng để việc ăn uống không đúng cách khiến việc tập luyện “đổ sông đổ bể” nhé. Còn rất nhiều thông tin quan trọng khác xoay quanh việc rèn luyện Yoga mà Shivom sẽ gửi đến bạn trong những bài viết tiếp theo. Nhớ đón đọc nha.

 


 

 
facebook
messenger
zalo
hotline