Blog

8 sai lầm thường gặp khi tập yoga dễ gây chấn thương bạn cần biết

Yoga là phương pháp rèn luyện sức khỏe và tâm trí đã xuất hiện hàng ngàn năm. Trong thời gian gần đây, khi mức sống của con người tăng lên, ý thức về việc sống khỏe càng cao khiến yoga trở thành một trong những bộ môn chăm sóc sức khỏe hàng đầu được rất nhiều người quan tâm lựa chọn. Ưu điểm của yoga là có thể tự rèn luyện mọi lúc mọi nơi, có nhiều tư thế đơn giản mà người tập hoàn toàn tự thực hiện ngay tại nhà dù chỉ nhìn qua các phương tiện truyền thông. 

Tuy nhiên không ít người đã gặp phải chấn thương vì mắc các sai lầm thường gặp khi tập yoga. Vậy sai lầm đó là gì, làm sao để thực hành yoga một cách an toàn và hiệu quả nhất? Shivom sẽ giải đáp với bạn đọc trong bài viết ngày hôm nay. 

C:\Users\hp\Downloads\sai-lam-thuong-gap-khi-tap-yoga-1.jpg

Điểm danh những sai lầm thường gặp khi tập yoga mà bạn cần tránh

1. Tập quá sức

Yoga không phải là bộ môn mà bạn nên luyện tập ở cường độ cao. Dù đam mê đến đâu, mong muốn thực hành các tư thế như thế nào đi nữa thì cũng phải để cho cơ bắp và tâm trí được thư giãn, tuyệt đối không tập quá sức. 

Để đạt được hiệu quả cao nhất từ yoga thì cơ thể bạn phải hoàn toàn thoải mái, dễ chịu trong mỗi buổi tập. Nếu rèn luyện ở cường độ cao, cơ bắp sẽ bị căng, rất dễ dẫn đến chấn thương. 

Hãy luôn nhớ rằng yoga sẽ không khiến bạn đau đớn, khó chịu. Bất cứ khi nào thực hiện các tư thế mà bạn thấy đau thì đồng nghĩa với việc bạn đang thực hành sai cách hoặc quá sức. Lúc này hãy dừng lại và lắng nghe cơ thể mình.

2. Tập sai định tuyến

Định tuyến có lẽ là một khái niệm xa lạ đối với những người mới bắt đầu tập yoga. Hiểu đơn giản thì mỗi bộ phận trên cơ thể chúng ta có những chức năng khác nhau, sức bền và độ dẻo dai khác nhau. Định tuyến là việc căn chỉnh những động tác yoga sao cho phù hợp với chức năng và giới hạn của các bộ phận. Để làm sao cho khi thực hiện cơ thể phải cảm thấy thoải mái. Tập sai định tuyến là một trong những sai lầm thường gặp khi tập yoga dễ gây chấn thương nhất.

Có nhiều thông tin cho rằng việc quá chú trọng vào định tuyến sẽ khiến người tập bị gián đoạn về dòng chảy năng lượng vì phải tập trung vào việc thực hiện đúng tư thế mà bỏ qua yếu tố kết nối bên trong. Tuy nhiên, yoga định tuyến không phải là việc quan sát tư thế ở bên ngoài mà người tập phải cảm nhận được chuyển động tư thế từ bên trong, từ đó điều chỉnh lại cho đúng. Điều này cần có thời gian nên hãy rèn luyện từng bước một nhé.

3. Thực hiện vào tư thế, giữ thế, thoát thế chưa đúng

Mỗi tư thế yoga đều sẽ bao gồm 3 bước chính là vào tư thế, giữ thế và thoát thế. Dù mỗi bước chỉ kéo dài một vài giây nhưng nếu không đảm bảo chính xác thì việc chấn thương rất dễ xảy ra. Yoga là bộ môn cần nhiều sự kiên nhẫn, hãy thực hiện các bước một cách chậm rãi, đừng vội vàng nhé.

C:\Users\hp\Downloads\sai-lam-thuong-gap-khi-tap-yoga-2.jpg

Không tập quá sức vì dễ gây nên các chấn thương

4. Điểm tiếp đất chưa chuẩn

Khi kết thúc các tư thế, cơ thể sẽ phải tiếp đất hoàn toàn để trở về trạng thái ban đầu. Nếu điểm tiếp đất chưa chuẩn khiến cơ thể không vững sẽ dẫn đến tình trạng mất an toàn. Rất nhiều chấn thương gây nên do sai lầm nay.

Cách khắc phục là xác định được điểm tiếp đất ngay từ ban đầu và từ từ hạ cơ thể xuống vị trí đã xác định cho đến khi cảm nhận được độ an toàn. 2 điều mà bạn luôn phải nhớ khi tập yoga là thực hiện chính xác và không vội vàng.

5. Không tập luyện đều đặn

Yoga sẽ không đem lại những lợi ích như mong muốn nếu không được luyện tập đều đặn. Yoga là bộ môn đòi hỏi người tập phải có sự kiên trì và kỷ luật với bản thân. Không cần phải tập quá lâu, chỉ cần 15-20 phút mỗi ngày nhưng phải duy trì liên tục, không đứt đoạn.

Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp cơ thể quen với bài tập, thực hiện các động tác nhuần nhuyễn và có thể đi sâu vào tư thế khó một cách dễ dàng hơn.

6. Không lắng nghe cơ thể

Cơ thể của mỗi người có mức độ dẻo dai và sức chịu đựng khác nhau. Sẽ có những tư thế mà người này thực hiện dễ dàng nhưng với người khác lại rất khó khăn. Đừng ép cơ thể bạn phải luyện tập quá mức hay tạo nhiều áp lực lên các nhóm cơ và xương. 

Hãy lắng nghe cơ thể và biết giới hạn của bản thân. Dựa vào khả năng của mình mà luyện tập với cường độ phù hợp, cân đối thời gian nghỉ ngơi hợp lý. 

C:\Users\hp\Downloads\sai-lam-thuong-gap-khi-tap-yoga-3.jpg

Luôn phải lắng nghe cơ thể mình, không tập quá sức

7. Không có người hướng dẫn 

Yoga là bộ môn mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Trên internet có rất nhiều kênh miễn phí dạy yoga online mà người tập có thể nhìn và thực hành. Tuy nhiên với những người mới bắt đầu việc tự học mà không có người hướng dẫn là một trong những sai lầm thường gặp khi tập yoga. 

Nếu thực hiện sai tư thế và kéo dài lâu ngày mà không nhận ra thì các khối cơ và xương sẽ bị ảnh hưởng gây nguy hiểm đến sức khỏe. Vậy nên tốt nhất bạn hãy luyện tập dưới sự hướng dẫn và giám sát của huấn luyện viên, ít nhất là trong thời gian đầu làm quen với yoga.

8. Chọn sai trung tâm

Sai lầm cuối cùng mà cũng rất nhiều người vô tình mắc phải là chọn sai trung tâm yoga. Vì nhu cầu rèn luyện sức khỏe với yoga rất cao nên các trung tâm yoga mọc lên như nấm sau mưa. Tuy nhiên trong số đó có không ít những trung tâm kém uy tín, giáo viên không chất lượng, hứa hẹn đủ điều nhưng lại không mang lại kết quả cho học viên. Điều này vừa không giúp người học cải thiện sức khỏe lại vừa tốn tiền bạc và thời gian. 

Hãy tìm hiểu thật kỹ nơi bạn muốn đăng ký học, tốt nhất là tìm những trung tâm cho phép học thử và có lộ trình học cũng như thông tin giáo viên minh bạch, rõ ràng.

C:\Users\hp\Downloads\sai-lam-thuong-gap-khi-tap-yoga-4.jpg

Chọn sai trung tâm là sai lầm thường gặp khi tập yoga

Yoga mang đến cho con người rất nhiều lợi ích về sức khỏe, hỗ trợ cải thiện các bệnh lý thường gặp và xoa dịu các tổn thương đến từ tinh thần. Kiên trì rèn luyện yoga bạn sẽ nhận thấy bản thân khỏe hơn, tốt hơn và hạnh phúc hơn từng ngày. Đây là điều mà hàng triệu người đã và đang cảm nhận được. Tuy nhiên cũng đừng quên note lại những sai lầm thường gặp khi tập yoga mà Shivom đã giải đáp trên đây để thực hành yoga một cách an toàn nhất nhé. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về yoga cũng như các khóa học yoga tại Shivom thì hãy comment vào bên dưới để chúng tôi hỗ trợ bạn sớm nhất nhé. Chúc bạn luôn vui khỏe và hẹn gặp lại trong những bài viết sau.

 
facebook
messenger
zalo
hotline